Myfyrwyr meddygol Prifysgol Caerdydd yn ennill profiad datglymu aml-asiantaeth bywyd gwirioneddol gyda Gwasanaeth Tân ac Achub De Cymru (GTADC)
Croesawodd GTADC dros 400 o fyfyrwyr ochr yn ochr â Heddlu De Cymru (SWP), Ymddiriedolaeth Gwasanaethau Ambiwlans Cymru, a MEDSERVE mewn ymarfer hyfforddi cymhleth ar y cyd Canolfan Hyfforddi Porth Caerdydd.
Roedd y digwyddiad yn cynnwys pedwar senario efelychiad o wrthdrawiadau traffig ffordd (GTFf) i roi cipolwg i fyfyrwyr ar weithgarwch ymateb brys cyn i anafusion gyrraedd yr ysbyty.
Erbyn hyn mae’r ymarfer blynyddol hwn yn cael ei gynnal yn flynyddol am y bumed tro. Cafodd ei arwain gan Dr. Tim Johnson a’i dîm o Ysgol Feddygaeth Prifysgol Caerdydd, mewn cydweithrediad â Roger Magan, Rheolwr Grŵp GTADC a Richie Matthews, Rheolwr Gwylfa o Adran Hyfforddiant a Datblygiad y Gwasanaeth a Dr. Beth Barton, ymgynghorydd mewn Meddygaeth Gofal Dwys a Meddygaeth Frys Cyn Ysbyty, a Diffoddwr Tân Ar Alwad gyda GTADC.
Tynnodd Rheolwr Gwylfa Matthews sylw at bwysigrwydd yr ymarfer:
“Mae’r cydweithio rhwng GTADC a Phrifysgol Caerdydd wedi dod yn brofiad hyfforddi o’r radd flaenaf, wedi’i gymeradwyo gan y Cyngor Meddygol Prydeinig a Sefydliad Achub y Deyrnas Unedig.
Mae e’n galluogi myfyrwyr i arsylwi a chymryd rhan mewn ymatebion realistig i ddigwyddiadau, gan eu helpu i ddeall y dulliau aml-asiantaeth a ddefnyddir wrth ochr y ffordd i ddatglymu anafusion yn ddiogel.”
Mae Dr Tim Johnson yn chwarae rhan hanfodol wrth ddod â’r asiantaethau amrywiol ynghyd a goruchwylio hyfforddiant y myfyrwyr ar gyfer y rhan ymarferol o’u hastudiaethau.
Ychwanegodd Dr Tim Johnson:
“Mae’n wych gwybod y bydd bron i 2000 o feddygon sydd wedi neu a fydd yn graddio fel meddygon o Brifysgol Caerdydd wedi cael cyfle i brofi’r sgiliau amlasiantaethol sy’n eithafu gofal anafusion wrth ochr y ffordd a thu hwnt.
Gobeithiwn y bydd hynny’n ysbrydoli llawer ohonyn nhw i ystyried gyrfa mewn meddygaeth frys ac o leiaf yn rhoi hyder iddyn nhw i osgoi bod yn ‘wyliwr goddefol’ os byddant yn wynebu digwyddiad trawmatig cyn-ysbyty.”
Roedd y senarios, a ddatblygwyd gan Dr Beth Barton, yn heriol ac yn berthnasol i’r holl asiantaethau oedd yn bresennol, gan gynnwys menyw feichiog oedd yn sownd mewn cerbyd yr oedd angen llawdriniaeth caesarean yn y fan a’r lle, a theithiwr yr oedd angen trychiad i’w datglymu o gerbyd trydan.
Mae’r ymarfer hefyd yn adlewyrchu technegau achub sy’n esblygu, i flaenoriaethu symud anafusion yn gyflym yn hytrach na ddulliau hŷn ac arafach i sefydlogi’r asgwrn cefn. Mae’r ymarfer yn atgyfnerthu manteision gweithio aml-asiantaeth cydgysylltiedig i leihau amseroedd datglymu a gwella canlyniadau cleifion.
Fe wnaeth Rheolwr Criw George Fisher, Cyd-Reoli Tân, efelychu cyfathrebu o safbwynt ystafell reoli’r gwasanaeth tân, gan amlygu pwysigrwydd casglu gwybodaeth gywir ac amserol i ddanfon brys.
Roedd y Prif Weithredwr Dronau, Kev Dite, hefyd wrth law i gipio golygfa byw o’r ymarfer o’r awyr. Dangosodd y defnydd o dechnoleg drôn eleni botensial ar gyfer ffrydio digwyddiadau amser real i unedau rheoli, gan wella ymwybyddiaeth o ddigwyddiadau.
Arweiniodd Rheolwr Gorsaf Jon Holmes ôl-drafodaeth yn dilyn pob scenario efelychiad. Y bwriad oedd adolygu pwyntiau dysgu a nodi gwelliannau gan bob asiantaeth, gan gynnwys adborth gan y myfyrwyr meddygol a wirfoddolodd i fod yn ‘anafedigion’.
Ychwanegodd Richie:
“Mae adborth gan gyfranogwyr blaenorol wedi dangos bod yr hyfforddiant hwn o fudd uniongyrchol i fyfyrwyr pan fyddant yn dod ar draws digwyddiadau gwirioneddol. Trwy gydweithio ac ymwreiddio egwyddorion JESIP, mae’r gwasanaethau brys yn Ne Cymru yn parhau i wella eu hymateb amlasiantaethol. Mae holl fyfyrwyr a fydd yn raddedigion meddygol o Gaerdydd bellach yn cael y profiad hanfodol hwn.”
Mae’r ymarfer yn ein hatgoffa’n bwerus o werth cydweithredu a hyfforddiant aml-asiantaeth, gan helpu i baratoi ymatebwyr Heddiw a rhai’r dyfodol i wynebu heriau gwrthdrawiadau traffig ar y ffordd.